“ขนมกุยช่ายทอด” กรอบนอก -นุ่มใน กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดทุนต่ำ ทำง่าย – ขายดี

ออร์เดิร์ฟ - อาหารว่าง

“ขนมกุยช่ายทอด” ที่นำกุยช่ายไปทอดให้แป้งด้านนอกกรอบแต่ข้างในเหนียวหนุบ กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งเพิ่มความอร่อย เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารว่างที่ได้รับความนิยม ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่ายไม่ยุ่งยากทำให้มีหลายคนเลือกที่จะทำเมนูนี้มาขายสร้างรายได้ อย่าง “กาญจน์ แก้ววิเชียร” ที่ทำ “กุยช่าย” ขายเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

กาญจน์ แก้ววิเชียร ผู้ที่ทำกุยช่ายขาย ภายใต้ชื่อแบรนด์ “กุยช่ายสองจิ๋ว” เล่าว่า…สำหรับกุยช่ายทอดที่ทำขายอยู่นี้ทำเป็นอาชีพเสริมรายได้จากงานประจำที่ทำอยู่ โดยเริ่มมาจากแรงบันดาลใจในวัยเด็ก ที่เคยกินกุยช่ายถาดตัดเป็นชิ้น ๆ ของแม่ค้าคนหนึ่ง ซึ่งอร่อยมากจนต้องซื้อกินเกือบทุกวัน มันก็เลยเหมือนฝังใจในรสชาติของกุยช่ายตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นมาจนทำงานก็หากินไม่ได้แล้ว จึงมีความคิดว่าอยากจะลองทำกินเอง เลยเริ่มศึกษาหาความรู้วิธีการทำ หาสูตรการทำจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็มีอยู่มากมายหลากหลายสูตรมาก ศึกษาอยู่ได้ระยะหนึ่งก็เริ่มมาทดลองทำดูและปรับให้ได้สูตรในแบบที่ตัวเองชอบ โดยเฉพาะน้ำจิ้มกว่าจะได้สูตรที่อร่อยลงตัวก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่เป็นเดือนจนในที่สุดก็ได้สูตรกุยช่ายถาดและน้ำจิ้มที่เป็นไปในรสชาติตามที่ตัวเองต้องการ จากนั้นก็ทำกินกันเองในครอบครัวกันมาเรื่อย

“ตอนแรกก็แค่ทำกินกันเองในครอบครัว ไม่ได้มีความคิดที่จะทำขาย จนได้ลองนำกุยช่ายที่ทำไปทอดแล้วนำมากินรู้สึกว่ามันมีความอร่อยอีกแบบเพราะแป้งมีความกรอบนอกแต่ด้านในนุ่ม กินคู่กับน้ำจิ้มยิ่งอร่อย ก็เลยคิดว่าน่าจะลองให้คนอื่นได้ลองกินดูบ้าง และก็มองว่ายังมีคนทำขายกันไม่มาก ก็เลยตัดสินใจลองทำขาย โดยใช้การขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเราจะทำเป็นแพ็กสุญญากาศแช่แข็งไว้ แล้วให้ลูกค้าที่สั่งซื้อนำไปทอดกินเองที่บ้าน โดยจะบอกวิธีการเก็บรักษา และเคล็ดลับการทอดกุยช่ายให้มีความกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งก็ทำขายมาได้ 2-3 เดือนปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี” กาญจน์กล่าว

กุยช่ายที่ทำขายนั้นจะเน้นในเรื่องของคุณภาพและความสะอาดปลอดภัยเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นแล้วในเรื่องของวัตถุดิบก็จะเลือกใช้ของที่ดีมีคุณภาพ…เจ้าของสูตรบอกถึงจุดเด่นของกุยช่ายที่ทำให้เป็นที่นิยมจากลูกค้ามาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น

ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ราคาขายขนมกุยช่ายอยู่ที่ 150 บาทต่อ 1 ชุด โดย 1 ชุดมีอยู่ 3 แพ็ก แพ็กละ 20 ชิ้น พร้อมน้ำจิ้ม 1 ขวด (แบบนำไปทอดเองที่บ้าน) ซึ่งราคานี้ ไม่รวมค่าจัดส่ง

วัสดุอุปกรณ์

ที่จำเป็นมีดังนี้…เตาแก๊ส, ซึ้งนึ่ง, ถาดสำหรับนึ่ง, อุปกรณ์สำหรับตัดกุยช่ายเป็นชิ้น นอกจากนั้นก็จะเป็นพวกอุปกรณ์ทำครัวทั่วไป

ขั้นตอนการทำ กุยช่ายทอด

แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นกุยช่าย ส่วนที่เป็นแป้ง และ น้ำจิ้ม

เริ่มจากการทำ “ส่วนกุยช่าย” เตรียมไว้ก่อน

มีวัตถุดิบดังนี้…ใบกุยช่าย 500 กรัม, เกลือ ½1/2 ช้อนชา, น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ, เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา, น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำก็ให้นำต้นกุยช่ายมาล้างน้ำทำความสะอาด เสร็จแล้วก็นำไปหั่นซอยเอาแต่ส่วนที่เป็นใบกุยช่ายใส่ลงในกะละมังผสม จากนั้นใส่เกลือ น้ำตาลทราย เบคกิ้งโซดา และน้ำมันพืชผสมลงไปในใบกุยช่ายที่หั่นเตรียมไว้ ทำการคลุกเคล้าใช้มือขยำให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ส่วนผสมซึมเข้าไปในใบกุยช่าย

จากนั้นก็มาเตรียมทำในส่วนที่ 2 คือ “ส่วนแป้ง”

มีส่วนผสมดังนี้… แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม, แป้งมัน 120 กรัม, น้ำตาลทราย  3 ช้อนชา, น้ำสะอาด  800 กรัม

ขั้นตอนการทำก็ให้นำแป้งข้าวเจ้าและแป้งมันเทผสมลงไปในอ่างผสม ใส่น้ำตาลทรายผสมลงไป ทำการคลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน จากนั้นก็ให้เติมน้ำสะอาดลงไป โดยจะต้องค่อย ๆ เทน้ำลงไปพร้อมกับคนแป้งไปเรื่อย ๆ จนแป้งเริ่มละลายเข้ากันดีแล้ว ก็นำขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อน ๆ ใช้ไม้พายคนแป้งต่อไปจนแป้งเริ่มมีความข้นและเหนียว ก็ให้นำกุยช่ายที่เตรียมไว้เทใส่ลงไป แล้วก็ทำการคนให้ส่วนผสมทั้ง 2 เข้ากัน ใช้เวลาประมาณ 2 นาที เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วก็ให้ปิดไฟ และนำกุยช่ายมาเทใส่ถาดเกลี่ยให้เสมอกันเตรียมไว้ นำซึ้งนึ่งขึ้นตั้งไฟพอน้ำเดือดจัดก็นำกุยช่ายที่ใส่ถาดเตรียมไว้ใส่ซึ้งนึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 20 นาที นำกุยช่ายออกจากซึ้งพักทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นก็ตัดแบ่งเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการเสร็จแล้วก็ใส่ถุงแพ็กสุญญากาศให้เรียบร้อย นำเข้าไปแช่ฟรีซเก็บไว้เตรียมขาย

“ตั้งแต่นำแป้งขึ้นตั้งไฟจนนำกุยช่ายที่เตรียมไว้ใส่ผสมลงไปจะต้องใช้ทัพพีหรือไม้พายคนแป้งไว้ตลอดไม่อย่างนั้นจะทำให้ขนมกุยช่ายที่ทำไหม้และจะใช้ไม่ได้ต้องทิ้งอย่างเดียว และเน้นว่าจะต้องนำแป้งขึ้นไปเคี้ยวให้เหนียวก่อนถึงค่อยใส่ส่วนกุยช่ายก็เพื่อให้ส่วนผสมแป้งกับกุยช่ายเข้ากัน ไม่อย่างนั้นแล้วกุยช่ายกับแป้งจะแยกตัวแบ่งเป็นชั้น” เจ้าของสูตรแนะนำ

การทำ “น้ำจิ้ม” มีส่วนผสมดังนี้

ซีอิ๊วดำ 1 ขวด, น้ำส้มสายชู 3 ถ้วยตวง, น้ำสะอาด 1 ขวด, น้ำตาลทราย ½1/2 กิโลกรัม, พริกแดงปั่นละเอียด… ขั้นตอนการทำนั้นก็ให้นำส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นพริก เทผสมใส่รวมกันลงในหม้อ จากนั้นก็นำขึ้นไปเคี้ยวบนเตา ก็ใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที ส่วนผสมทั้งหมดละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ยกลงจากเตาจากนั้นก็ใส่พริงแดงปั่นละเอียดผสมลงไป รอให้เย็นก็บรรจุใส่ขวดเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

ใครสนใจ “ขนมกุยช่ายทอด” ของ กาญจน์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ต้องการสั่งออร์เดอร์สามารถติดต่อไปได้ทาง เฟซบุ๊ก : guichaisongjew หรือทางโทรศัพท์ 09-5956-8303…ซึ่งการทำขนมกุยช่ายทอด หรือ กุยช่ายถาด นี้มีขั้นตอนการทำที่ไม่ยาก และเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ.

…………………………………………………..
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
เครดิต https://www.dailynews.co.th/article/777029