“ขนมเครื่องทอง” “ขนมไทย “อร่อยดี มีความเป็นมงคล”

ของหวาน

“ขนมไทย” นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความหอมอร่อยแล้ว ยังพิถีพิถันในการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่เลือกใช้วัตถุดิบชั้นดี ประดิดประดอยให้สวยงาม หอมกลิ่นอบร่ำควันเทียน จัดเป็นงานศิลปะสูงค่าที่ทำให้อิ่มท้อง อิ่มตา อิ่มใจไปพร้อม ๆ กัน และยังแฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล เช่น ขนมที่ชื่อมีคำว่า “ทอง” ประกอบไปด้วย ขนมทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, เม็ดขนุน นิยมใช้ในงานพิธีมงคลต่าง ๆ หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญ ๆ แก่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพ แทนคำอวยพรร่ำรวย มีเงินทอง การงานเจริญก้าวหน้า ชีวิตคู่ยืนยาว มีคนเกื้อหนุน ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องขนมชุดเครื่องในวันนี้ คือ อ้อม-สุดารันต์ พวงสุดรัก อายุ 34 ปี เจ้าของร้านแม่บุญรวมขนมไทย ซึ่งเล่าให้ฟังว่า เธอยังทำงานเป็นพนักงาน อบต.ลำพญา ขณะเดียวกันก็ทำขนมขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากเธอสนใจและทำขนมไทยเป็นมาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณแม่มีฝีมือและพรสวรรค์ในการทำขนมมักจะถูกเรียกตัวไปเป็นแม่ครัวขนมหวานตามงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน, งานบวช, งานขึ้นบ้านใหม่ และเทศกาลงานบุญต่าง ๆ มักจะพาเธอไปด้วยทุกครั้ง ทำให้ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส และได้ชิมขนมมงคลแทบทุกชนิด ต่อมาตลาดน้ำลำพญาเปิดขายของ คุณแม่จึงมาเปิดร้านขายขนมไทยที่นี่ โดยมีเธอช่วยทำและช่วยขายมานานประมาณ 20 ปี

“คุณแม่มีลูก 4 คน ทุกคนมีงานประจำทำกันหมดแล้ว พอท่านอายุมากขึ้นก็อยากวางมือให้ลูก ๆ รับช่วงทำต่อ เพราะเสียดายลูกค้านักท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำลำพญา รวมถึงลูกค้าขาประจำที่สั่งขนมไปใช้ในงานต่าง ๆ แต่ไม่มีใครเอา คุณแม่เลยยกร้านขนมให้เราไว้ทำเป็นอาชีพเสริม จากนั้นก็เริ่มฝึกทำขนมอย่างเต็มที่ ก็ใช้เวลานานกว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง โดยเอาสูตรดั้งเดิมคุณแม่มาปรับรูปลักษณ์และใส่หีบห่อให้ดูสวยงามน่ารับประทาน แต่รสชาติอร่อยเหมือนเดิม ตอนนี้ก็ช่วยกันทำช่วยกันขายกับแฟนสองคน คือ หลังเลิกจากงานก็มาทำขนมส่งตามออร์เดอร์ลูกค้าทุกวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ไปขายที่ตลาดน้ำลำพญา”

อ้อม บอกว่า ขนมร้านแม่บุญรวมขนมไทยจะทำสดใหม่ทุกวัน สีมาจากพืชผักตามธรรมชาติ ไข่เป็ดที่ใช้ก็เป็นเป็ดที่เลี้ยงตามธรรมชาติ ไม่ใส่สารกันเสีย เมนูขนมที่ทำประจำ เช่น ขนมชุดเครื่องทอง เช่น ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, เม็ดขนุน, ขนมชั้น, หม้อแกงถั่ว, ขนมตะโก้, เปียกปูน, ถั่วแปบ, ใส่ไส้, ลูกชุบ, ขนมกล้วย, ข้าวต้มมัด, ข้าวเหนียวมูนหน้าต่าง ๆ ฯลฯ

อุปกรณ์ที่ใช้

มี…เตาแก๊ส, กระทะทองเหลือง, หม้อสเตนเลส, ไม้แหลมยาว, ทัพพี, ถาด, กะละมัง, กระชอน, ผ้าขาวบาง, ขวดน้ำเจาะ 4 รู (อุปกรณ์โรยไข่ที่คิดขึ้นเอง), ตะกร้อตีไข่, ถ้วยตะไลเล็ก เครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบยืมเอาจากในครัว

ขั้นตอนการทำ “ทองหยิบ-ทองหยอด-ฝอยทอง”

“ทองหยิบ”

ส่วนผสมมี..ไข่เป็ดสด 10 ฟอง, น้ำตาลทราย 1 กก., ใบเตย 5 ใบ, และน้ำสะอาด 800 กรัม เริ่มจากทำน้ำเชื่อมก่อน นำน้ำตาลทรายกับน้ำตั้งไฟอ่อน ๆ ใส่ใบเตยลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอม พอเดือดน้ำตาลละลาย ปิดไฟพักไว้ให้เย็นแล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เทน้ำเชื่อมลงในกระทะทองเหลืองอีกครั้ง ใช้ไฟกลางพอน้ำเชื่อมร้อน (แต่ไม่ให้เดือดพล่าน) ตักน้ำเชื่อมส่วนหนึ่งไว้สำหรับแช่แผ่นไข่ ทำการแยกไข่ขาวไข่แดง ส่วนที่ใช้คือไข่แดง ตีไข่แดงให้ขึ้นฟู ใช้ช้อนตักไข่หยอดลงในน้ำเชื่อม 1 ช้อนโต๊ะ (เวลาตักไข่หยอด ต้องให้น้ำเชื่อมนิ่ง เพื่อไข่ที่หยอดจะได้ไม่แตก) ไข่ที่หยอดลงไปจะเป็นแผ่นเล็ก ๆ ด้านล่างสุกให้พลิกกลับด้านจนสุกทั่ว เสร็จแล้วตักแผ่นไข่ที่ได้มาแช่น้ำเชื่อมไว้สักครู่ พอเย็นตักใส่ถาดใช้มือจับจีบหยิบใส่ถ้วยตะไล รอให้เย็นแล้วจึงแคะออก

“ทองหยอด”

ส่วนผสมมี ไข่เป็ด 10 ฟอง, แป้งทองหยอด 1/4 ถ้วยตวง, น้ำตาลทราย 1 กก., น้ำลอยดอกมะลิ 600 กรัม ขั้นตอนการทำน้ำเชื่อมและแยกไข่เหมือนกับการทำทองหยิบ เพียงแต่ต้องเคี่ยวน้ำเชื่อมให้เข้มข้นกว่า จัดการตีไข่แดงให้เนื้อเนียน แล้วนำแป้งทองหยอดมาผสมลงไปคนให้เข้ากัน ใช้หางช้อนกินข้าวตักส่วนผสมไข่ แล้วใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือช่วยรูดแป้งลงที่ปลายช้อน สะบัดส่วนผสมไข่ลงในน้ำเชื่อม พอสุกทองหยอดลอยขึ้น ตักใส่ในน้ำเชื่อม

“ฝอยทอง”

ส่วนผสมมี ไข่เป็ดสด 10 ฟอง, น้ำค้างไข่ 4 ฟอง, น้ำตาลทราย 1 กก., ใบเตยสด 5 ใบ, น้ำสะอาด 800 กรัม ขั้นตอนแรกเหมือนกับการทำทองหยิบ จากนั้นนำไข่แดงที่ได้ใส่ผ้าขาวบางรีดเยื่อไข่ออก มาผสมกับน้ำค้างไข่ คนให้เข้ากัน แล้วใช้ทัพพีตักส่วนผสมไข่ใส่ลงขวดเจาะรูที่เตรียมไว้ จัดการโรยวนไปในน้ำเชื่อมเดือด ๆ (วนไปทางเดียวกัน) ถ้าต้องการชิ้นเล็กโรยวน 10-15 รอบ ถ้าเป็นชิ้นใหญ่ให้โรยวน 20-30 รอบ แล้วใช้ไม้แหลมยาวเกี่ยวหรือสอดไม้ไปในเส้นไข่ แล้วส่ายไปมาเพื่อให้เส้นไข่สุกทั่ว ยกขึ้นมาพับเป็นแพวางในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำเชื่อม เพื่อไม่ให้เส้นไข่ฉ่ำน้ำเชื่อม เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ราคาขายขนมไทย เจ้านี้ ทองหยิบ ดอกละ 5 บาท, ทองหยอด ขายกิโลละ 180 บาท และฝอยทอง กิโลละ 250 บาท

สนใจขนมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่าง “ทองหยิบ-ทองหยอด-ฝอยทอง” อยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าขนมเจ้านี้รสชาติอร่อยแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านนี้จะขายประจำทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ตลาดน้ำลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม ต้องการสั่งเป็นชุดของฝากของขวัญ หรือสั่งไปใช้เป็นขนมในพิธีงานมงคล และเทศกาลงานบุญต่าง ๆ ติดต่อ อ้อม-สุดารันต์ พวงสุดรัก เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร.08-1705-1751, 06-3238-8812 เพจ : ขนมไทยแม่บุญรวม line id : 0817051751 และนี่ก็เป็นอีกอาชีพที่ควรค่าอนุรักษ์์สืบทอดขนมไทยโบราณ.

…………………………………………..
เชาวลี ชุมขำ

เครดิต https://www.dailynews.co.th/article/741890