“ธรรมนัส” เปิดนวัตกรรม “พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์” ปฏิบัติการ กรมฝนหลวง-กองทัพอากาศ

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

วันนี้ (พุธที่ 11 มีนาคม 2563) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมว.เกษตรและสหกรณ์  แถลงข่าวถึงการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บ และบรรเทาปัญหาหมอกควันไฟป่า ภายใต้โครงการความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ประจำปี 2563 ณ บริเวณท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากพายุฤดูร้อน

โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจทำให้มีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตของเกษตรกร จึงมอบให้ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประสานความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน แก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการบรรเทาภัยพิบัติเชิงพื้นที่ด้วยการปฏิบัติการฝนหลวง โดยให้ปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วและต่อเนื่อง

“ในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.ของทุกปี มักเกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก เพื่อเป็นการยับยั้ง บรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บ ทางกระทรวงเกษตรฯจึงสั่งการไปยังกรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้ใช้เครื่องบินสมรรถนะสูงที่เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และใช้นวัตกรรมใหม่คือพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์เพื่อเพิ่มปริมาณแกนผลึกน้ำแข็งในเมฆเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส


ทำให้ลดการเกิดผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่กลายเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กจำนวนมาก และละลายเป็นเม็ดฝนตกลงสู่พื้น เพื่อลดความหนาแน่นของหมอกควัน ลดปัญหาฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM2.5 รวมทั้งการเพิ่มความชุ่มชื้นและปริมาณน้ำฝนให้กับพื้นที่ป่าไม้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว