“พม่า” ปิด “ด่านท่าขี้เหล็ก” ทำให้ “รถตู้ขนสินค้า – รถน้ำมัน” นับร้อยคัน ติดค้างในไทย

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(1 ก.พ.64) ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทหารท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้สั่งปิดด่านพรมแดนภายหลังจากทหารเมียนมาเข้ายึดอำนาจการปกครอง มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์การสื่อสารภายในท่าขี้เหล็ก ใช้การไม่ได้ แต่สัญญาณเครือข่ายไทยที่ใช้ได้บางพื้นที่ในท่าขี้เหล็กยังคงใช้ได้ตามปกติ ทำให้รถตู้ขนสินค้านับร้อยคัน รถบรรทุกสินค้ากว่า 10 คัน รถน้ำมันอีกกว่า 30 คัน ที่เตรียมจะข้ามไปส่งฝั่งเมียนมา ตกค้างที่หน้าด่านแม่สายทันที ส่วนรถบรรทุกผลไม้ รถส่งน้ำแข็งที่ข้ามไปส่งของฝั่งท่าขี้เหล็กเมื่อเช้านี้ ยังคงตกค้างอยู่ท่าขี้เหล็ก 13 คัน และคนขับรถตู้เมียนมาจะมาสับเปลี่ยนคนขับฝั่งไทย ก็ติดค้างที่ด่านแม่สายอยู่ 54 คน

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานท้องถิ่นชายแดนไทย-เมียนมา ฝ่ายปกครอง ตม.ศุลกากร และ น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าเชียงราย ฝ่ายชายแดนแม่สาย ได้ร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ เพื่อประสานฝ่ายเมียนมา กำหนดแนวทางการจัดส่งรถสินค้าของไทยกลับแม่สาย และฝ่ายไทยจะส่งคนขับรถเมียนมากลับ จ.ท่าขี้เหล็ก อีกครั้ง

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่าต้องติดตามสถานการณ์ภายในเมียนมาไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนจะมีการแก้ไขปัญหาการค้าชายแดนให้กลับคืนสู่ปกติ เพราะชายแดนไทยเมียนมาทางด้านนี้มีความจำเป็นต้องทำการค้าด้วยกัน 2 ฝ่าย

ด้านทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้รับคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ขึ้นยุทธการกับกองกำลังผาเมือง เฝ้ารักษาความสงบชายแดน เช่น ทหารพราน ตชด. ฉก.ม.3 ตรึงกำลังเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเข้าออกชายแดนโดยเด็ดขาด

ส่วนสถานการณ์ภายใน จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีกองกำลังบางส่วนเข้าปิดด่านทางเข้าออกเมืองท่าขี้เหล็ก 5 จุด ห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางผ่านด่าน ทำให้บรรยากาศภายในเมืองเงียบเหงา ชาวบ้านออกมาซื้อหาอาหารตุนไว้ และไม่จำเป็นจะไม่ออกนอกบ้าน เพราะเกรงสถานการณ์จะไม่ปลอดภัย

แหล่งข่าว https://www.thairath.co.th/news/local/north/2023920