รายได้สูง ไม่เก็บเงิน ใช้เงินเปลือง  “Henry” ชื่อเรียกคนรุ่นใหม่

คัมภีร์เศรษฐี 4.0

คุณเป็นอีกคนหนึ่งหรือป่าว ที่ถูกเรียกว่า “Henry” โดยคำนี้ถูกย่อมาจากคำว่า High earner not rich yet แปลว่า เป็นคนหาเงินได้เยอะ แต่ไม่รวยสักที ซึ่งเรื่องนี้มันเกิดจาก การเป็นคาแรคเตอร์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีรายได้ต่อเดือน 6 หลักขึ้นไป โดยคนกลุ่มนี้ จะมีพฤติกรรมติดความรวย คือ ต้องพักโรงแรมหรู 5 ดาว ต้องไปพักผ่อนต่างประเทศ และเป็นเจ้าของ หรือเช่าบ้านไว้อย่างน้อย 2 หลัง มีค่าสมัครฟิสเนสโดยประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน

                โดยพวกเขาจะมีเงินทุนเพื่อทำกิจกรรม ที่สามารถเอนเตอร์เทนตัวเอง หรือเงินจะทำให้ตัวเองมีความสุข แต่คนกลุ่มนี้ เวลาไปช็อปปิ้ง จะไม่จับจ่ายใช้สอยด้วยเงินที่เยอะมากนัก จะซื้อเสื้อผ้าโดยส่วนมากจากร้าน TJ Maxx หรือ Forever เป็นต้น

                ในเรื่องของด้านการเงิน ที่จะทำรายได้สูงมาก คืออาชีพ สายวิศวกรรม หรือ สายเทคโนโลยี จะสามารถสร้างรายได้มากถึงโดยประมาณ 700,000 บาทต่อปี แต่ก็ยังมีหนี้การศึกษาอยู่ถึงเกือบ 2,800,000 บาท แม้คนกลุ่ม Henry จะมีหนี้เยอะ และค่าใช้จ่ายที่สูง แต่พวกเขาก็ยังคงใช้ชีวิตติดหรูอยู่เหมือนเดิม

                คนกลุ่ม Henry โดยส่วนมาก จะมีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่จะมีเงินออมน้อย หรืออาจจะไม่มีเลย ทั้งนี้ใน Invetstopedia จะเรียกคนกลุ่ม Henrys นี้ว่า เป็นกลุ่มคนทำงานแล้วรวย แต่หากหยุดทำงาน จะไม่มีทางรวยได้เลย เพราะถึงแม้จะมีรายได้ไหลเข้ากระเป๋ามาก แต่ใช้ชีวิตที่ติดหรู จนทำให้ไม่มีเงินเก็บ จึงกลายเป็นพวกทำงานแล้วรวย

                จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างราว 1,207 ตัวอย่าง จะมีอยู่ 125 คน ที่มีรายได้มากกว่า 700,000 บาทต่อปี และนอกจากนี้ Pew Reserch Center ยังเคยให้นิยามกับคนกลุ่มเหล่านี้ กลุ่มคนที่มีรายได้สูงกว่าครัวเรือนมาตรฐานถึง 2 – 3 เท่าซึ่งประมาณ 2 ล้านกว่าบาท ว่าเป็นคนชั้นกลาง แม้กลุ่ม Henry จะเข้าใจตัวเองว่า เป็นกลุ่มคนชั้นสูง เพราะพวกเขามีรสนิยมติดหรู สามารถเอ็นเตอร์เทรนตัวเองด้วยเงินที่สูงกว่าคนชั้นกลาง แต่พวกเขาลืมดูไปว่า พวกเขาแทบไม่มีเงินเก็บ หรืออาจจะไม่มีเลย ในทางตรงกันข้าม กลุ่มคนชนชั้นกลางจริง ๆ พวกเขาอาจมีเงินเก็บที่มากกว่ากลุ่มคน Henry ก็เป็นได้เช่นกัน เราหวังว่า เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว จะรู้ว่าตัวเองนั้นอยู่ในกลุ่มคน Henry หรือไม่