“ลูกชุบ” สูตรทำเงิน ด้วย “ลูกชุบโคลนนิ่งอาหาร”  เช่น ข้าวปั้นซูชิ, หมูสะเต๊ะ, น้ำพริกปลาทู ฯลฯ 

ของหวาน

การทำอาหารหรือขนมขายเป็นอาชีพในยุคนี้ต้องมีลูกเล่นและไอเดียในการปรับรูปลักษณ์หรือรสชาติให้มีความหลากหลาย กับขนมไทยยอดนิยม “ลูกชุบ” มีวิวัฒนาการแตกต่างจากแบบดั้งเดิมไปมาก จากเมื่อก่อนที่บรรจงปั้นเป็นรูปผลไม้นานาชนิด มีสีสันสดใสสวยงามสะดุดตา แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปการทำรูปแบบเดิม ๆ จึงไม่น่าสนใจเช่นที่ผ่านมา ดังนั้นผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องปรับเปลี่ยนรูปทรงให้มีความหลากหลาย เป็นลูกชุบโคลนนิ่งอาหารสุดเหมือน เช่น ข้าวปั้นซูชิ, หมูสะเต๊ะ, น้ำพริกปลาทู ฯลฯ ซึ่งเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับวงการขนมไทยอย่างหนึ่ง วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาเสนอเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องลูกชุบได้เป็นอย่างดี คือ อ้อ-ชุติมา ธนะสังข์ อายุ 35 ปี เจ้าของแบรนด์ “ลูกชุบต้นอ้อ” ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของธุรกิจลูกชุบ ว่า ได้ทำอาชีพนี้มาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยต่อยอดกิจการจากคุณป้าซึ่งทำธุรกิจลูกชุบ และคุณพ่อ ที่เปิดร้านขายขนมไทย หลัก ๆ ก็คือ ลูกชุบเพราะเธอคลุกคลีและคุ้นเคยการทำลูกชุบและเรียนรู้สูตรขนมไทยมาตั้งแต่เด็ก หลังเรียนจบปริญญาตรีก็ให้มารับช่วงธุรกิจลูกชุบต่อจากคุณพ่อที่อายุมากขึ้น และเธอคิดว่าธุรกิจสมัยนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว หากทำรูปแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ คงไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว หากมานั่งปั้นทีละก็ลูกเสียเวลาอีก จึงคิดจะทำลูกชุบแนวใหม่ ซึ่งแนวใหม่นี้คือจะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการผลิต ซึ่งจะทำให้ไม่ยุ่งยากและเสียเวลา แถมยังคงความอร่อยและรูปทรงสวยอีกด้วย อาทิ เครื่องกวนถั่ว, เครื่องบดไฟฟ้า, แม่พิมพ์ และเครื่องพิมพ์อัตโนมัติ ฯลฯ เรียกว่ามีอุปกรณ์ผลิตลูกชุบครบวงจรไว้จำหน่ายผู้ที่สนใจ

“จากนั้นก็คิดค้นลวดลายการ์ตูนยอดนิยมและสัตว์น่ารัก ๆ กว่า 10 ลายเพื่อเอาใจเด็ก ๆ เมื่อนำไปวางขายก็ได้รับกระแสตอบรับดีมากนอกจากขายดีแล้ว ยังมีคนสนใจเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก บาคนนั้นก็อยากได้สูตรทำลูกชุบเราเปิดสอนให้แบบไม่กั๊กสูตร แต่ส่วนใหญ่ไม่อยากทำเอง อยากได้แบบสำเร็จไปขายเลย เราก็จัดทำให้ จากนั้นก็ทำธุรกิจในรูปแบบของการขายส่งมานานกว่า 8 ปีแล้ว เหมือนมือปืนรับจ้างทำส่งขายให้ลูกค้าไปติดแบรนด์เอง พยายามคิดค้นลวดลายแปลกใหม่ ๆ เพื่อให้โดนใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย
ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่จึงออกมาขายเองที่ตลาดนัดและตลาดน้ำก็เกิดไอเดียว่าลูกชุบไม่จำเป็นต้องปั้นเป็นรูปผลไม้หรือการ์ตูนเท่านั้น แต่สามารถปั้นเป็นอาหารคาวได้ จึงลองทำเรื่อย ๆ จนเป็นเซตอาหารที่ปังมากในตอนนี้ คือ ชุดน้ำพริกปลาทู, หมูสะเต๊ะ, ซูชิ, ซีฟู้ด และอื่น ๆ ลูกค้าจะสนุกสนานกับเซตอาหารมาก ลูกชุบที่ปั้นเป็นรูปทรงผัก, ผลไม้, การ์ตูน, สัตว์ต่าง ๆ, ซีฟู้ด และเชตอาหารของร้านนี้ ปัจจุบันมีมากกว่า 70 ชนิดให้ท่านลูกค้าได้เลือกสรรตามความต้องการ”

อุปกรณ์

ที่ใช้ก็ได้แก่… กระทะทองเหลืองหรือกระทะเชฟรอน, ไม้พาย, เตาแก๊ส, ไม้จิ้มฟันหรือไม้แหลม, สีผสมอาหาร, จานสี, น้ำสะอาด, พู่กัน, อ่างน้ำ, กะละมัง, เครื่องบดไฟฟ้า หรือครก, ลังถึง, ผ้าขาวบาง

วัตถุดิบ

ตามสูตรก็มี ถั่วเขียวเลาะเปลือก 1 กก. ต่อหัวกะทิ 1 กก. และน้ำตาลทราย 9 ขีด ส่วนผสมวุ้นชุบลูกชุบ มีวุ้น 50 กรัม (ขนาด1 ซอง), น้ำตาลทรายขาว 3 1/2 ½ ขีด

ขั้นตอนการทำ “ขนมลูกชุบ”

เริ่มจากทำการเลือกถั่วเมล็ดเสีย กรวด หิน ออกให้หมด ล้างน้ำ 1 ครั้ง แล้วแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง ล้างอีกครั้ง แล้วนำไปนึ่งให้สุก ทิ้งไว้ให้เย็นสักครู่ ระหว่างนั้นให้ทำการผสมหัวกะทิกับน้ำตาลทรายคนให้ละลายเข้ากันดีจากนั้นให้นำถั่วที่นึ่งสุกแล้วใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นส่วนรวมกันจนละเอียดเสร็จแล้วนำไปกวนในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อน ๆ การกวนต้องกวนไปทางเดียวกัน กวนไปเรื่อย ๆ จนถั่วกวนเริ่มแห้งและจับเป็นก้อนจนปั้นได้ จึงยกลงจากเตา พักไว้ให้คลายร้อน นวดจนเนียน นำถั่วกวนที่แห้งและเย็นแล้วมาปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ปั้นเสร็จก็เสียบกับไม้จิ้มฟันหรือไม้ปลายแหลม แล้วระบายหรือทาสีผสมให้ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด (การลงสีอย่าพยายามลงสีฉูดฉาด ให้ลงสีอ่อน ๆ เลียนแบบธรรมชาติ) ระบายสีเสร็จก็เสียบไว้กับโฟม ทิ้งให้สีแห้งเสร็จแล้วพักทิ้งไว้ให้สีแห้ง ก่อนจะนำไปชุบวุ้น

ต่อไปเป็นการชุบวุ้น ก็ตั้งหม้อ ใช้ไฟอ่อน ผสมผงวุ้นกับน้ำเปล่า อัตราส่วนใช้วุ้นผง 5 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 5 ถ้วยตวงและน้ำตาลนิดหน่อยเพื่อความวาว นำส่วนผสมใส่หม้อคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี แล้วยกขึ้นตั้งไฟกลาง ๆ หมั่นคนจนวุ้นใสเหนียว ยกลงทิ้งไว้สักครู่จะมีฟองสีขาวลอยขึ้น ให้ช้อนฟองทิ้ง

จากนั้นนำถั่วที่ระบายสีแล้วชุบกับส่วนผสมวุ้น 1 ครั้งปักบนโฟม รอให้ผิววุ้นตึง แล้วลงชุบต่อเป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 ทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อวุ้นแข็งตัวดีจะมีความเงาสวยงาม แล้วจึงถอดออกจากไม้จิ้ม ใช้กรรไกรตัดส่วนที่ไม่ต้องการทิ้ง ตกแต่งหรือจัดแต่งใส่ภาชนะให้สวยงามตามที่ต้องการ

สำหรับการขาย “ขนมลูกชุบ” เจ้านี้ ปกติขายส่ง แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ทำให้ต้องออกมาขายที่ตลาดนัดและตลาดน้ำโดยจัดเป็นเซต ๆ ตั้งแต่ 50-100 บาท

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน สนใจ “ลูกชุบต้นอ้อ” เจ้านี้ จะขายทุกวันอยู่ที่ตลาดโกสุม เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ขายประจำอยู่ที่ตลาดน้ำบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี ต้องการสั่งไปใช้ในงานบุญและงานเทศกาลต่าง ๆ ต้องการสั่งจัดเป็นกระเช้าเพื่อมอบเป็นของฝากของขวัญให้กับญาติหรือผู้หลักผู้ใหญ่ นอกจากนี้ต้องการสั่งไปทำแบรนด์เองหรือรับไปจำหน่ายเพื่อเป็นอาชีพเสริม ติดต่อสอบถามรายละเอียด อ้อ-ชุติมา ธนะสังข์ เจ้าของกรณีศึกษารายนี้ ได้ที่โทร. 08-1466-3244, 06-3651-4966 หรือ Facebook : ขนมลูกชุบต้นอ้อ

———————————–
เชาวลี ชุมขำ

เครดิต https://www.dailynews.co.th/article/744454