“วินฟาสต์” ของเวียดนาม เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ 3 รุ่นลุยตลาดสหรัฐ-ยุโรป

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(26 ม.ค.64) วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของเวียดนาม เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ 3 รุ่นใหม่ ที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นใหม่ของวินฟาสต์เป็นส่วนหนึ่งในแผนการของบริษัทที่จะก้าวขึ้นเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตามการรายงานของสำนักข่าว VNExpress โดยทั้ง 3 รุ่น มีชื่อว่า VF31 VF32 และ VF33 เป็นรถอเนกประสงค์ประเภท SUV ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองหลายระบบ รวมทั้ง ระบบช่วยเหลือควบคุมพวงมาลัย ควบคุมเลนอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบจอดรถอัตโนมัติ

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกล 300-500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งขึ้นอยู่กับรุ่น นอกจากนี้ รถยังสามารถหาจุดจอดได้ด้วยตัวเองและคนขับสามารถเรียกรถให้ขับมาหาได้

สำหรับเวอร์ชั่นพรีเมียมของรถแต่ละรุ่นจะมีกล้อง 14 ตัว ที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ 690 เมตร และบริษัทยังอ้างว่าระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองของบริษัทเร็วกว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีอยู่ในท้องตลาดถึง 8 เท่า

วินฟาสต์ระบุว่ารถยนต์เหล่านี้ได้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในโลกที่รวมถึงได้คะแนน 5 ดาวจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ และได้รับคะแนนสูงสุดระดับ 5 ดาวจากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่แห่งยุโรป (EURO NCAP)

สำหรับรถยนต์เวอร์ชั่นมาตรฐานของรุ่น VF31 สามารถสั่งซื้อได้ในเวียดนาม ตั้งแต่เดือนพ.ค. นี้ และจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนพ.ย. ส่วนรถยนต์รุ่น VF32 และ VF33 ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่เดือนก.ย. และเริ่มส่งมอบในเดือนก.พ. 2565

นอกจากนี้ บริษัทจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ แคนาดา และสหภาพยุโรปด้วย โดยเปิดรับคำสั่งซื้อในเดือนพ.ย. และเริ่มส่งมอบรถตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

วินฟาสต์ เป็นกิจการในเครือบริษัทวินกรุ๊ป กลุ่มบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อ 3 ปีก่อน โดยบริษัทมีโรงงานรถยนต์ในจ.หายฟ่อง ทางภาคเหนือของประเทศ และมีศูนย์วิจัยและพัฒนาในออสเตรเลีย เยอรมนี และสหรัฐฯ

บริษัทระบุว่าการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้า เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของบริษัทที่จะก้าวเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฮเทคในตลาดโลก และเพื่อช่วยพัฒนาการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยการลดการปล่อยมลพิษ.

VF31

VF32

 

VF33

 

ภายในห้องโดยสาร VF33

(ภาพประกอบจากเว็บไซต์ Zing News)

แหล่งข่าว https://mgronline.com/indochina/detail/9640000007665