“แม่ฮ่องสอน-เชียงราย” อ่วมหลายพื้นที่ พายุฤดูร้อน-ลูกเห็บเม็ดเป้งถล่ม ต้นไม้ใหญ่ล้มทับ จยย.ดับ 1

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

เชียงราย/แม่ฮ่องสอน – พายุฤดูร้อนมาตามนัด..พัดถล่มหลายจังหวัดภาคเหนือ เชียงรายเจอลูกเห็บเม็ดเป้งช่วงหัวค่ำ-ต้นไม้ล้มทับ จยย.ดับ 1 ราย ขณะที่เมืองสามหมอกโดนทั้งลมทั้งฝนอ่วมตั้งแต่ค่ำยันดึก เต็นท์ อบต.ปลิว-จนท.บริการนักท่องเที่ยวหนีกันกระเจิง

 

หลังสภาพอากาศร้อนจัดติดต่อกันมาหลายวัน ช่วงหัวค่ำจนถึงกลางดึกที่ผ่านมา (16 เม.ย. 65) ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่ม และมีลูกเห็บตก ส่งผลกระทบในบางพื้นที่ของภาคเหนือ

โดยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนัก-ลมพัดแรง ทั้ง อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย อ.เชียงแสน รวมทั้งมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ของ อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา นานประมาณ 20-30 นาที แต่ยังคงมีฝนและลมพัดแรงอีกประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสงบลง ด้านฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่รวมทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ได้เร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าบางพื้นที่กระแสไฟฟ้าดับ

ขณะที่พื้นที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย และเทศบาล ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้รับแจ้งว่าในเวลา 22.20 น.วันที่ 16 เม.ย.มีต้นไม้ล้มกีดขวางทางจราจรบริเวณก่อนถึงทางเข้าถ้ำพระ หมู่บ้านป่าอ้อ หมู่ 5 ต.แม่ยาว ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่างทั้งสององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เมื่อไปตรวจสอบพบต้นไม้ขนาดเท่าเสาต้นใหญ่ล้มกีดขวางทางจราจรทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ นอกจากนี้ยังทับเอารถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีแดง หมายเลขทะเบียน กขก 397 เชียงราย ที่ขับขี่ผ่านมาจนทำให้คนขี่เป็นชาย 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายอนันต์ คำฟู อายุ 36 ปี ถูกต้นไม้ใหญ่ทับร่างเสียชีวิตคารถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตัดต้นไม้และชักลากออกจากผิวจราจรโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ และนำศพส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก่อนแจ้งญาติให้รับทราบต่อไป

 

ขณะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับรายงานว่ามีทั้งลมพายุและฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักหลายพื้นที่ จุดแรกที่ได้รับผลกระทบก่อนที่อื่นๆ คือ หมู่ที่ 1 ต.โป่งสา อ.ปาย ซึ่งนายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย นายภูรีภัทร พิพัฒน์พงศธร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย นายพิเชษฐ พุ่มนวน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย ได้รับแจ้งจากนายลิขิตโชค กรนิมิตโชค ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.โป่งสา ว่าพายุฤดูร้อนทำให้ไม้ใหญ่โค่นล้มทับบ้านนายณริด ชัยเชิด เลขที่ 47 หมู่ที่ 1 ต.โป่งสา เสียหาย 1 หลังคาเรือน แต่โชคดีไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ได้ประสานกับ อบต.โป่งสา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นำเพื่อนบ้านช่วยเหลือกันทันที

ต่อมาช่วงเวลา 21.00 น. ก็มีพายุฝนลมแรงกระหน่ำลงมาอย่างหนักทั้งที่ในเขตเมืองแม่ฮ่องสอน นานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้จุดบริการนักท่องเที่ยวและป้องกันอุบัติภัยของ อบต.ห้วยผาปลิวกระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดเข้าไปหลบอยู่ตามร้านค้าใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว

กระทั่งลมสงบ-ฝนซา ก็ช่วยกันออกมาสำรวจความเสียหาย ก็พบว่าทั้งเต็นท์ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความเสียหาย แต่จะสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งในวันนี้ (17 เม.ย. 65) เช่นเดียวกับอีกหลายตำบลก็มีรายงานต้นไม้หักโค่นลงปิดทับเส้นทาง มีเสาไฟฟ้าหักโค่น ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าให้การช่วยเหลือแล้ว

ทางด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นไว้ในช่วงของวันที่ 16-18 เมษายน เนื่องจากสภาวะความเปลี่ยนแปลงอากาศที่แปรปรวน ผลมาจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาด้วย

อ้างอิง
https://m.mgronline.com