“ไข่ปลาทอด” เมนูยอดฮิต ของดีเมืองลุง ทานเล่นก็ได้ ทานจริงก็อร่อย ทำขายก็รวย

อาหารคาว

ไข่ปลาทอด” อาหารพื้นบ้านโบราณที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งมักพบเห็นได้ตามตลาดทั่วไปในภาคใต้ ปัจจุบันได้กลายเป็นเมนูยอดฮิตที่ติดอันดับต้น ๆ ของพัทลุง
อาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 เวลา 06.30 น.

หลายคนอาจไม่รู้จักเมนูอาหารขึ้นชื่อยอดนิยมที่ใครไปปักษ์ใต้แล้วไม่ได้ชิมถือว่าพลาด เมนูที่กล่าวถึง คือ “ไข่ปลาทอด” อาหารพื้นบ้านโบราณที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งมักพบเห็นได้ตามตลาดทั่วไปในภาคใต้ ปัจจุบันได้กลายเป็นเมนูยอดฮิตที่ติดอันดับต้น ๆ ของพัทลุง และเป็นเมนูเอกลักษณ์ของตำบลทะเลน้อย จ.พัทลุง เพราะใช้ไข่ปลาในทะเลสาบทะเลน้อยซึ่งอร่อยมาก ลักษณะของไข่ปลาทอดคือ การนำไข่ปลามาปรุงรสชาติ แล้วนำมาทอด ขายเป็นชิ้น ๆ สามารถทำขายได้ในทุกพื้นที่ วันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ กิตติพงษ์ บุญศิริ หรือ “ผู้ใหญ่อ้วน” อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ตำบลทะเลน้อย จ.พัทลุง และเจ้าของสูตรไข่ปลาทอดสมุนไพร สูตรทะเลน้อย ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ตนได้ยึดอาชีพขายไข่ปลาทอด สูตรทะเลน้อย ขายเลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเป็นเจ้าแรกที่นำเมนูไข่ปลาทอดออกขายในงานประจำจังหวัด งานท่องเที่ยว และงานโอทอปเนื่องจากมีอยู่ช่วงหนึ่งต้องประสบกับภาวะตกงาน จึงนำเงินเก็บที่มีอยู่มาต่อยอดเพื่อเป็นอาชีพที่พอจะเป็นรายได้ใช้เลี้ยงดูครอบครัวได้ ก็มาลงที่เมนูไข่ปลาทอด เพราะเป็นเมนูที่ทานเล่นก็ได้ ทานจริงก็อร่อย

“แรก ๆ ที่นำเมนูไข่ปลาทอดสมุนไพร สูตรทะเลน้อยไปขายในงานโอทอป แต่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก และไม่เคยรับประทานนึกว่าเป็นขนมบ้าบิ่น เพราะลักษณะและขนาดคล้าย ๆ กัน เพียงแต่มีกลิ่นหอมยั่วยวนชวนให้เข้ามา สอบถามพร้อมกับลิ้มลอง เลยต้องให้คนชิมไปเยอะมาก แต่ก็ได้ผลตอบรับที่ดีคือทุกคนที่ได้ชิมจะซื้อกลับบ้านทุกคน แถมมีการบอกปากต่อปาก ทำให้ขายดิบขายดีอย่างคาดไม่ถึง จนปัจจุบันต้องหาเพิ่มแรงงานอีกหลายคน จากเดิมคิดว่าจะทำเป็นอาชีพชั่วคราว แต่ปัจจุบันได้ขยายกลายเป็นธุรกิจของครอบครัวไปแล้ว และยังตระเวนส่งวัตถุดิบที่ปรุงสำเร็จแล้วทั่วภาคใต้อีกด้วย”

ผู้ใหญ่อ้วนบอกอีกว่า จากการตระเวนขายไข่ปลาทอด สูตรทะเลน้อยตามงานโอทอปและงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้มีส่วนช่วยประชาสัมพันธ์บ้านเกิดให้เป็นที่รู้จัก และยังได้ช่วยเหลือคนในหมู่บ้านด้วยการรับซื้อวัตถุดิบในท้องถิ่น และต่อยอดวัตถุดิบที่มีอยู่แปรรูปสินค้าเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า เช่น แกงไตปลา และปลาส้มสูตรปักษ์ใต้

อุปกรณ์

ที่ใช้ในการทำ มี เครื่องบด, เขียง, มีด, ถาด, กะละมัง, หม้อ, อ่างผสม, กระทะอะลูมิเนียมแบนที่เคลือบเทฟล่อน, ทัพพี, กระดาษซับน้ำมัน และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ หยิบฉวยเอาจากในครัว

ส่วนผสม

มี ไข่ปลาตะเพียน ไข่ปลายี่สก หรือผสมไข่ปลาอื่นเล็กน้อยก็ได้ 5 กก., กระเทียมสับ 5%, หอมหัวแดง 15%, ตะไคร้ 20%, พริกไทยป่น 3%, ขมิ้น 1%, เกลือ 2% และน้ำมันพืช (สำหรับทอด)

ขั้นตอนการทำ “ไข่ปลาทอด”

เริ่มจากนำไข่ปลาสดที่เตรียมไว้มาล้างประมาณ 2-3 ครั้ง แล้วฉีกเอาส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มไข่ปลาออกทิ้ง ตั้งพักไว้สักครู่

ต่อไปเป็นขั้นตอนการเตรียมส่วนผสมสมุนไพร โดยการนำกระเทียมมาปอกเปลือก ตั้งพักไว้, หอมหัวแดง ลอกเปลือกนอกออก ล้างให้สะอาด ตั้งพักไว้, ตะไคร้ นำมาลอกเปลือกนอกออก ล้างเปลือกในให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ หั่นเป็นชิ้น ๆ เสร็จแล้วนำส่วนผสมสมุนไพรที่เตรียมไว้ไปบดรวมกันจนละเอียด ตั้งพักไว้ก่อน

จากนั้น นำไข่ปลาที่เตรียมไว้มาผสมกับส่วนผสมสมุนไพรในอ่างผสม ปรุงรสชาติด้วยการใส่พริกไทยป่นและเกลือป่น คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แบ่งใส่ภาชนะที่มีฝาปิด หรือจะแบ่งใส่ถุงพลาสติก ก่อนจะนำไปเก็บในตู้เย็น หมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีเพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี

เมื่อต้องการที่จะทำไข่ปลาทอด ให้นำไข่ปลาผสมแล้วออกมาจากตู้เย็น เทใส่ภาชนะ ใช้ทัพพีคน ๆ อีกครั้งให้เข้ากัน ระหว่างนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย รอให้น้ำมันร้อน ใช้ช้อนตักส่วนผสมไข่ปลาลงไปทอดในกระทะเป็นชิ้นขนาดพอคำ

ขณะที่ทอดห้ามคน รอให้ด้านล่างสุกกรอบก่อนแล้วค่อยกลับอีกด้านลงไปทอดให้เหลืองกรอบทั้งสองด้าน จึงตักพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน ก่อนจัดใส่จานเสิร์ฟใส่ภาชนะขาย

ผู้ใหญ่อ้วนยังบอกอีกว่า ไข่ปลาทอดเป็นเมนูอาหารที่ทานเล่นก็ได้ ทานจริงก็อร่อย ทำง่าย ลงทุนน้อย ที่สำคัญกว่านั้นก็สามารถทำขายเป็นรายได้เสริมได้อย่างดีในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนี้

การขายไข่ปลาทอด สูตรทะเลน้อย จัดเป็นชุด ชุดนึงมี 6 ชิ้น ราคา 20 บาท นอกจากนี้ยังจำหน่ายวัตถุดิบ (ยังไม่ทอด) มีไข่ปลาดิบ 5 กก. พร้อมกับส่วนผสมสมุนไพร ขายชุดละ 900 บาท ยังไม่ผสมเครื่องปรุงสามารถเก็บไข่ปลาสดไว้ในช่องแช่แข็งนานประมาณ 2 เดือน

ใครสนใจ “ไข่ปลาทอด” สูตรทะเลน้อย ก็แวะเวียนไปลองชิมกันดูได้ตามงานโอทอปและงานประจำจังหวัดต่าง ๆ ส่วนแหล่งผลิตอยู่ที่หมู่ 8 ตำบลทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง หากต้องการติดต่อไปออกงานหรือสั่งซื้อไข่ปลาสมุนไพร ปรุงสำเร็จไปจำหน่ายหรือทำรับประทานกันในครอบครัว ติดต่อ ผู้ใหญ่อ้วน-กิตติพงษ์ บุญศิริ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ทางโทร. 09-2969-2869 และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างน่าทึ่ง!!.
………………………………
เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง

เครดิต https://www.dailynews.co.th/article/750190