ธุรกิจ Hostel ปรับตัวอย่างไร ให้รอดในปีนี้

คัมภีร์เศรษฐี 4.0

ธุรกิจ Hostel ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในยุคนี้ แต่หลายผู้ประกอบการ Hostel ยังออกมาบอกว่า พวกเขายังต้องเผชิญกับความท้าทายอีกหลายอย่างที่ต้องปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูง ราคาห้องพักที่ต่ำลง แต่จำนวนเตียงที่ขายได้นั้นก็น้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากในการปรับตัว ดังนั้นการที่มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน และให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เข้าพัก คู่ไปกับการกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ เล่าเรื่องถึงความประทับใจ ที่ได้เข้ามาใช้บริการ Hostel กับเรา

ในเรื่องของการปรับตัวนั้น ธุรกิจ Hostel อาจไม่แตกต่างกับธุรกิจโรงแรมมากนัก แต่ด้วยขนาดของ Hostel มีจำนวนเตียงที่น้อยกว่า จึงเหมาะกับลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวคนเดียว หรือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็ก ๆ แต่จะรับลูกค้าประเภทกรุ๊ปทัวร์นั้น คงเป็นเรื่องที่ยาก นอกจากเรื่องราคาแล้ว ยังเป็นเรื่องของขนาดสถานที่ด้วย ดังนั้น การปรับตัวจึงเป็นไปอย่างจำกัด แต่สิ่งที่เรามองเห็นว่า ผู้ประกอบการ Hostel สามารถทำได้คือ

มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน

การทำการตลาดของกลุ่มธุรกิจ Hostel นั้น สามารถทำได้ในวงแคบ ดังนั้นการมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน จะทำให้ Hostel สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ เช่น นักท่องเที่ยว Backpacker ต้องการพื้นที่คุยกับผู้เข้าพักท่านอื่น เช่น มี Mini bar สำหรับในการแบ่งปันเล่าเรื่องการเดินทาง ในขณะที่นักท่องเที่ยวบางกุล่ม มองหาที่พักสงบ มีโต๊ะทำงาน มีที่จอดรถและWifi ดังนั้นหากคุณสามารถหาจุดยืน และเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าแล้ว ผู้ประกอบการสามารถวางแผนทำการตลาดได้ง่าย และสะดวกขึ้น อีกทั้งยังอยู่ในงบประมาณที่จำกัด

 

ทำอย่างไร ให้ผู้เข้าพักบอกต่อ

ผู้ประกอบการ Hostel ควรมีวิธีการให้ผู้เข้าพักรู้สึกดี ๆ จนมีการบอกต่อ ทั้งกับเพื่อน ๆ หรือบอกต่อในโลกโซเชียล จากประสบการณ์ของแอดมินพบว่า เมื่อเจ้าของที่พักขอร้องให้ช่วยแสดงความคิดเห็น ผู้เข้าพักเกือบ 90% มีความยินดีที่จะเขียนรีวิวให้กับที่พัก แต่หากไม่ร้องขอ จะมีเพียงแค่ 15% เท่านั้น ที่จะเขียนรีวิวให้

ประสบการณ์เข้าพักของนักท่องเที่ยว คือปัจจัยหลัก

ผู้เข้าพัก Hostel โดยส่วนใหญ่แล้วนั้น ไม่ได้ให้ความสำคัญกับข้าวของเครื่องใช้ที่ครบครันมากสักเท่าไร แต่จะมองหาประสบการณ์การเข้าพักเสียมากกว่า ดังนั้นเรื่องของการสื่อสารกับผู้เข้าพักนั้น ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด โดยการสื่อสารนี้ สามารถทำได้ผ่านทางพนักงาน คือพนักงานต้องสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวความคิด วัฒนธรรม และพื้นฐานสังคมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการบริการที่เป็นกันเอง เอาใจใส่ในเรื่องความต้องการของลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมไปถึงการตกแต่งสถานที่ให้ดูอบอุ่น ดั่งผู้เข้าพักเป็นญาติของเราเอง