รู้ไหม เศษฐกิจแบบนี้ งานเอกชนอาชีพอะไรได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

แนะนำอาชีพเสริม

ในช่วงเวลานี้ ไม่ว่าจะในสังคมออนไลน์หรือในโลกจริง-สังคมออฟไลน์ แต่สิ่งที่ได้ยินมาเหมือนกัน นั่นคือเสียงบ่นเบาๆ บ้าง บ่นหนักๆ บ้างว่าเศรษฐกิจแย่ เศรษฐกิจไม่ดีเอาซะเลย เอาหล่ะมองในอีพมุมหนึ่งเศรษฐกิจมันก็ย่อมมีชีพจรของมัน มีขึ้นมีลงเหมือนชีพจรมนุษย์ แต่คุณรู้ไหมยังมีอาชีพที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจซบเซาเอาซะเลย  อยากรู้ไหมมีอาชีพอะไรบ้าง

ร้านตัดผม

ถ้าสังเกตให้ดีเวลาเดินผ่านร้านตัดผมกับร้านกาแฟให้นับจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการการดู ส่วนใหญ่บาร์เบอร์หรือร้านตัดผมนี่ลูกค้าแวะเวียนเข้า-ออกร้านตลอด เพราะผมมันยาวตลอดมันต้องตัดตามกำหนดของมัน  ส่วนกาแฟไม่กินตามกำหนดก็คงไม่เป็นไรมาก

ช่างซ่อมบ้าน

ส่วนมากเวลาบ้านจะเกิดปัญหาเช่นหลังคารั่ว หน้าต่างแตก ประตูชำรุด มันมักจะไม่มีอาการเตือนก่อนล่วงหน้าให้เราได้เตรียมตัว พอเกิดปัญหาปุ๊บ หาช่างสายนี้ยากมากๆ อาจเป็นเพราะช่างมีน้อยหรือช่างมีงานล้นมือ แต่ก็ถือว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจน้อยมากๆ

ช่างซ่อมรถ

นี่ก็อีกอาชีพหนึ่งซึ่งเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี คนมีรถก็ต้องหาทางเอารถออกมาหารายได้พิเศษ พอเอารถออกมาใช้เกินกำลังของรถมากๆ รถก็เสีย เดือดร้อนเจ้าของรถจะต้องหาช่างซ่อมรถ ซึ่งช่างข่อมรถก็เลยเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่แทบไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ เพราะพอเจ้าของรถเจอปัญหาต้องการเรียกใช้บริการช่าง ช่างก็มักจะไม่ว่างตลอดเพราะมีงานที่รับไว้ในมือเยอะจนต้องทยอยซ่อมตามคิวนั่นเอง

เจ้าหน้าที่ IT

ในปัจจุบันบริษัทส่วนใหญ่ ต่างก็ย้ายระบบงานขึ้นไปใช้ Cloud กันเป็นส่วนใหญ่ ด้านโปรแกรมใช้งานอย่างโปรแกรม Office ก็หันไปใช้ Office 360 กันมากแล้ว  แต่เจ้าหน้าที IT ประจำบริษัท ถึงอย่างไรเสียก็ยังต้องมีอยู่  เพื่อจะได้ดูเเลงาน  Helpdesk ,ระบบ Internet และยิ่งจะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นถ้าสถานประกอบการนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ที่อินเตอร์เน็ตมีปัญหาเรื่องขาดความเสถียรบ่อยๆ