ธุรกิจ SME 3 ข้อผิดพลาด ห้ามมี

คัมภีร์เศรษฐี 4.0

ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ SME นั้น คุณมักจะพบกับข้อห้ามอยู่เต็มไปหมด จนทำให้หลาย ๆ คนที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง มีความถอดใจล้มเลิกความตั้งใจไปเลยก็มี ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงนั้นคือ ไม่รู้ว่าข้อห้ามเหล่านั้น เรื่องไหนกันแน่ที่เป็นเรื่องสำคัญ แต่หากคุณลองเริ่มพิจารณาจากเรื่องต่อไปนี้ ที่เราจะนำมาเสนอนั้น คุณจะรู้สึกมั่นใจในการทำธุรกิจมากขึ้น

 

3 ข้อผิดพลาด ต้องเลี่ยงหากทำธุรกิจ SME

1. ประเมินค่าเริ่มต้นในการทำธุรกิจต่ำเกินไป

ในช่วงของการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ถือเป็นช่วงที่หนัก และโหดมาก เพราะก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองนั้น คุณต้องคิดไว้อยู่เสมอว่า นี่คือการแบกรับทั้งชื่อเสียง และคนในครอบครัว เพราะเป็นที่แน่นอนว่า ทุกปากทุกท้องในครอบครัวนั้น คุณคือผู้เลี้ยงดู ดังนั้นจึงขอแนะนำก่อนเลยว่า คุณควรมีกระแสเงินที่พอเพียงจะเลี้ยงครอบครัวได้ โดยที่ไม่มีรายได้เข้ามานั้น เป็นระยะเวลาถึง 6 เดือน ทั้งนี้ยังไม่รววมเงินทุนในเรื่องของการดำเนินการ และค่าการตลาดในธุรกิจของคุณ ดังนั้นแล้ว หากประเมินค่าเริ่มต้นในการทำธุรกิจต่ำเกินไปนั้น จะทำให้ธุรกิจของคุณพัง ซึ่งก็พังมาแล้วหลายราย

2. ล้มเหลวในกลยุทธ์ทางการตลาด

อย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า ในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่นั้น เปรียบเสมือนดั่งอยู่คนเดียวในห้องมืด ซึ่งวิธีเดียวที่จะบอกให้คนทั้งโลกรู้ว่า คุณอยู่ในห้องนั้น คือ การเปิดไฟ และการเปิดไฟนั้นคือ การบอกว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่นั้น มันคืออะไร ซึ่งก็หนีไม่พ้นเรื่องการทำตลาด และการโฆษณา ดังนั้นในการวางแผนการตลาดที่ดี ก่อนที่คุณจะเริ่มทำธุรกิจ มีชัยไปกว่าครึ่ง โดยคุณจะบอกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณว่า ธุรกิจของคุณนั้น กำลังจะขายสิ่งใด หรือบริการสิ่งใด ดังนั้นทั้งการใช้ตลาดแบบออฟไลน์ ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย หรือกลยุทธ์ตลาดอื่น ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่า คุณต้องเริ่มเรียนรู้อย่างไร วางแผนอย่างไร ก่อนที่คุณจะเริ่มทำธุรกิจ

3. ใช้เงินอย่างไร ต้องถูกจังหวะ

ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวของคุณอง หรือเงินที่ได้มาจากการกู้ธนาคาร หรือแม้แต้เงินที่ไม่มีดอกเบี้ย เงินที่มีผู้สนับสนุนให้มา จะอย่างไรก็ตาม คุณจะพบว่า เมื่อไรที่ธุรกิจเริ่มมีรายจ่ายที่จำเป็นต่าง ๆ นานา เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นค่าระบบคอมพิวเตอร์ ค่าเช่าคลังสินค้า หรือค่าอื่น ๆ ที่คุณยังคาดไม่ถึง  แนะนำว่า อย่าลงทุนในทุก ๆ เรื่องพร้อมกัน ควรจะเริ่มอย่างค่อยเป็น ค่อยไป เพื่อให้มีรายได้บางส่วนเข้ามาก่อน แล้วจึงค่อยนำไปยอดต่อ ลงทุนในด้านอื่น ๆ ที่รอคุณอยู่  ให้ธุรกิจเริ่มเดินได้ตัวเองก่อน ค่อยลงทุนเพิ่ เพราะเราเห็นมาหลายรายแล้วว่า ธุรกิจไปไม่ถึงฝัน เพราะเร่งใช้เงิน ในการลงทุนมากเกินไป