“เต้าฮวยนมสด – น้ำขิง” เมนูสุขภาพ อร่อยและได้ประโยชน์ ลูกค้านิยมรับประทาน

ของหวาน เครื่องดื่ม

“เต้าฮวยน้ำขิง” เมนูขนมหวานที่ต้องกินแบบร้อน ๆ ถึงจะอร่อยและได้ประโยชน์ เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ลูกค้ายังนิยม มักรับประทานในช่วงอากาศหนาว ๆ เพราะ “ขิง” มีฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณช่วยปรับความสมดุลของร่างกาย, รักษาอาการหวัด, ลดอาการท้องอืด-ท้องเฟ้อ, ลดระดับน้ำตาลในเลือด และบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ฯลฯ ลักษณะเต้าฮวยที่ดี เนื้อต้องขาวเนียนแน่น นุ่มละมุน ไร้ฟองอากาศ เวลาตักน้ำขิงใส่ลงไปเต้าฮวยจะไม่แตกเละ ปัจจุบันมีคนทำขายกันมาก พ่อค้าแม่ค้าบางคนจึงต้องสร้างจุดต่างเพื่อเป็นจุดขาย ประยุกต์เต้าฮวยจากวัตถุดิบถั่วเหลืองมาเป็น “เต้าฮวยนมสดน้ำขิง” วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลเรื่องนี้มาให้คนที่กำลังมองหาอาชีพอิสระได้ลองพิจารณากัน

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ ตู่-กิจอารีย์ แสงพลสุข เจ้าของร้านเต้าฮวยน้ำขิงสูตรเด็ด “ณัฐนมสด” ซึ่งอยู่ย่านประชาราษฎร์บำเพ็ญ เล่าให้ฟังถึงที่ของการทำอาชีพนี้ว่า เดิมนั้นเธอทำธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ อยู่ที่บ้าน ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งประมาณปี 2540 มีเหตุให้น้องชายต้องออกจากงานประจำจึงหันมาขาย “นมสดตุ๋น-ขนมปังสังขยา” โดยทำเป็นรถเข็นไปขายที่ตลาดดินแดง ต่อมาเมื่อสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นทางบริษัทเรียกตัวน้องชายกลับไปทำงานใหม่ แม้ว่าขายของจะสร้างรายได้ดี แต่ก็เหนื่อยมาก น้องชายจึงตัดสินใจกลับไปทำงานประจำอีกครั้ง แต่เธอเสียดายเงินที่ลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ จึงตัดสินใจรับช่วงทำธุรกิจต่อ และไม่ได้ทิ้งธุรกิจส่วนตัวที่ทำอยู่ แต่เปลี่ยนจากเข็นรถขายมาเปิดร้านขายที่หน้าบ้านแทน จากนั้นก็เรียนรู้และฝึกทำกับน้องชายจนอยู่ตัวจึงเปิดร้านขาย

“เปิดร้านแรก ๆ ก็จะเงียบหน่อย เนื่องจากร้านอยู่ไกลจากแหล่งชุมชน และเข้าใจดีว่าทำเลร้านที่ขายไม่ดีเหมือนเข็นรถไปขาย แต่ไม่ท้อ ระหว่างนั้นก็พยายามปรับพัฒนาฝีมือการทำนมสดตุ๋น-ขนมปังสังขยาจากคำติชมของลูกค้า พร้อมทั้งเพิ่มเมนูอื่น ๆ ไว้บริการด้วย อาทิ เต้าฮวยน้ำขิง, เต้าหู้นมสด, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล, มันต้มขิง, บัวลอยน้ำขิง ฯลฯ เป็นต้น โดยศึกษามาจากตำรา อินเทอร์เน็ต และคำติชมของลูกค้า จนปัจจุบันทำขายมา 18 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาฝีมือ อย่างเช่น เต้าฮวยน้ำขิง เนื่องจากทางร้านจะสั่งซื้อจากสหกรณ์โคนมมาตุ๋นขายทุกวันอยู่แล้ว จึงประยุกต์สูตรตัวเต้าฮวยทำจากนมสดล้วน ๆ ไม่ได้ทำจากถั่วเหลืองเหมือนเจ้าอื่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ รสชาติหวานมัน เนื้อเนียนแน่น นิ่ม เด้ง เมื่อได้ทานคู่กับน้ำขิงที่มีรสชาติเผ็ดร้อนน้อย ๆ ทำให้รสชาติกลมกล่อมอร่อยไม่เหมือนใคร”

อุปกรณ์

ที่ใช้ในการทำ “เต้าฮวยน้ำขิง” หลัก ๆ ก็มี…เตาแก๊ส, หม้อสเตนเลสทรงแขกสำหรับตุ๋นนมสด (2 ขนาด ใหญ่กับเล็กกว่า หรืออ่างผสมก็ได้), เครื่องปั่น, หม้อต้มน้ำ, เขียง, มีด, ทัพพี, ชุดถ้วยตวง, ผ้าขาวบาง เครื่องใช้เครื่องมืออื่น ๆ สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว

วัตถุดิบ

ตามสูตร มี…นมสด, ใบเตยมัดรวม, เจี๊ยะกอ, ขิงแก่, น้ำตาลทรายแดง และน้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ “เต้าฮวยนมสด”

เริ่มจากนำน้ำเปล่าสะอาดใส่หม้อสเตนเลส ขนาดใหญ่ หลังจากนั้นนำนมสดใส่หม้อสเตนเลส ขนาดเล็กวางลงไปในหม้อสเตนเลสขนาดใหญ่ เพื่อทำการตุ๋น โดยขณะทำการตุ๋นจะต้องใช้ไฟอ่อน ๆ ห้ามใช้ไฟแรง เนื่องจากจะทำให้นมสดไหม้ เมื่อตุ๋นจนผิวหน้านมสดเริ่มตึง ให้ใส่ใบเตยมัดรวมลงไปเพื่อเพิ่มความหอมของนมสด

ระหว่างที่รอนมสดเดือด ให้นำเจี๊ยะกอมาละลายกับน้ำสะอาด ตั้งพักไว้สักครู่ เมื่อนมสดเดือดจัดดีแล้ว จึงค่อยเทส่วนผสมเจี๊ยะกอลงไปในหม้อต้มนมสด จากนั้นใช้ทัพพีคนเล็กน้อยให้เข้ากัน ยกลงจากเตาตั้งพักไว้รอนมสดแข็งตัว เพียงเท่านี้ก็ได้เต้าฮวยนมสดที่เนื้อแน่น เนียน นุ่ม เด้งกำลังดี  ต่อไปเป็นขั้นตอนการทำ “น้ำขิง” ส่วนผสม มี..ขิงแก่, น้ำตาลทรายแดง และน้ำสะอาด  โดยนำขิงแก่ที่เตรียมไว้มาปอกเปลือกออก แล้วล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นแว่นบาง ๆ หรือทุบให้แตกก็ได้ แล้วนำมาห่อด้วยผ้าขาวบางผูกให้แน่นนำลงต้มกับน้ำสะอาด ตั้งไฟจนน้ำเดือดพล่านแล้วค่อย ๆ เบาไฟลง เคี่ยวประมาณ 30-40 นาที จนน้ำขิงละลายออกมาจนหมดเป็นสีเหลืองทองอ่อน ๆ หลังจากนั้นใส่น้ำตาลทรายแดง คนผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้ว พร้อมนำมาเสิร์ฟใส่ถ้วยคู่กับเต้าฮวยและปาท่องโก๋ตัวเล็ก ๆ

เทคนิคการขายเต้าฮวยนมสดน้ำขิง ตู่ บอกว่า น้ำขิงที่ใช้ผสมเต้าฮวยขาย จะต้องอุ่นด้วยไฟอ่อน ๆ ไว้ตลอดเวลา เพราะคนทั่วไปส่วนใหญ่นิยมรับประทานเต้าฮวยร้อน ๆ คู่กับปาท่องโก๋กรอบตัวเล็ก ๆ อร่อยอย่าบอกใคร สำหรับปาท่องโก๋กรอบตัวเล็ก ๆ สามารถหาซื้อที่ทำสำเร็จใหม่ ๆ มาใช้ได้เลย

สำหรับราคาขาย “เต้าฮวยนมสดน้ำขิง” เจ้านี้ขายถ้วยละ 15 บาท

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครในพื้นที่อื่นสนใจอาชีพนี้ก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรือใครอยากลองชิม “เต้าฮวยนมสดน้ำขิง” สูตรเพื่อสุขภาพของเจ้านี้ว่ารสชาติแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านตั้งอยู่ติดกับโรงรับจำนำ ตรงข้ามโลตัสเอ็กซ์เพรส สาขาประชาราษฎร์บำเพ็ญ ร้านเปิดวันจันทร์ถึงศุกร์เวลา 17.30-21.30 น. ต้องการสั่งไปออกงานนอกสถานที่ ติดต่อ ตู่-กิจอารีย์ แสงพลสุข เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร. 0-2277-5791…และนี่ก็เป็นอีกหนี่งช่องทางทำกินที่น่าพิจารณา.

…………………………………………….
เชาวลี ชุมขำ : รายงาน
เครดิต https://www.dailynews.co.th/article/780830