เทรนด์ Ecommerce น่าจับตางมอง มีเทรนด์อะไรบ้าง เรามีคำตอบ

คัมภีร์เศรษฐี 4.0

Ecommerce คือ เว็บขายของออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันนี้นั้น กำลังเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของร้านค้า ต้องติดตามความเคลื่อนไหวเทรนด์ Ecommerce ไว้ให้ดี ธุรกิจ และร้านค้าของเราจะได้นำสมัยอยู่เสมอ ไม่ต้องตามหลังคู่แข่งขัน อีกทั้งการรู้เทรนด์ Ecommerce ใหม่ ๆ ไวกว่าคนอื่น ยังช่วยให้ร้านค้าของคุณมอบประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ที่ดีให้กับลูกค้า ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่ประทับใจของลูกค้า และแซงหน้าคู่แข่งไปได้ เราลองมาดูกันว่า มีเทรนด์ Ecommerce อะไรบ้างที่น่าจับตามอง

1. เปิดประสบการณ์ช็อปปิ้งออนไลน์ ด้วยเทคโนโลยี VR และ AR

VR (Virtual Reality) คือ การจำลองสภาพแวดล้อมจริง ๆ เพื่อให้เรามองเห็นสิ่งต่างเสมือนจริงมากขึ้น โดยที่เราจะรับรู้ และสัมผัสโลกเสมือนจริงได้ผ่านแว่น VR เป็นการรับรู้จากการมองเห็น ได้ยินเสียง สัมผัส และกลิ่น

AR (Augmented Reality) คือ การใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริงในรูปแบบภาพ 3 มิติ จำลองการเข้าสู่โลกจริง ผ่านทางกล้อง และการประมวลผลนำวัตถุมาทับซ้อนให้เข้าเป็นภาพเดียวกัน ซึ่งเราสามารถมองผ่านกล้องมือถือได้โดยตรง

เทคโนโลยี ทั้ง VR และ AR มีผลดีอย่างไรกับ Ecommerce

คำตอบคือ ทั้ง VR และ AR จะตัดปัญเรื่องที่ลูกค้าไม่สามารถเห็นสินค้าจริงได้ ซึ่งหากคุณลองสังเกตจริง ๆ แล้วนั้น ยังมีลูกค้าอีกหลายท่านชอบซื้อเสื้อผ้า กับเฟอร์นิเจอร์ผ่านหน้าร้านมากกว่าเว็บ แต่เทรนด์ VR และ AR นี้ จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้งในรูปแบบเก่า ๆ โดยสิ้นเชิง เพราะเป็นตัวช่วยให้กับลูกค้าได้ลองเสื้อผ้า โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังร้านค้า และเทคโนโลยีช่วยจำลองภาพนั้น ช่วยในเรื่องการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ ทั้งเรื่องแสง และขนาดของห้อง หรือแม้แต่เครื่องสำอาง ก็สามารถทำให้สาว ๆ ลองลิปสติกได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องทาลิปสติกจริง เป็นต้น

2. รองรับคำสั่งเสียง ในการค้นหาสินค้า

กว่าร้อยละ 60% ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ใช้มือถือเขามาซื้อของออนไลน์ และขาช้อปทั้งหลายนั้น กลายเป็นคนขี้เกียจพิมพ์ ในการเสิร์ชหาสินค้าที่พวกเขาต้องการ ตรงกันข้ามพวกเขาเหล่านั้น มักใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาเสียมากกว่า สำหรับใครที่ใช้สมาร์ทโฟนคงจะคุ้นเคยกันดีกับ Siri จากทาง Apple และ Voice Access จากทางฝั่งของ Android ก็ได้พัฒนาขึ้นมาเช่นกัน แต่ที่น่าตื่นเต้นไปมากกว่านั้นคือ มีผลสำรวจแล้วพบกว่า 50% ของการค้นหาออนไลน์ทั้งหมด เป็นคำสั่งเสียง ดังนั้น เทรนด์ Ecommerce ในปี 2020 นั้น จะต้องเป็นฟีเจอร์ใหม่ในเว็บไซต์ Ecommerce รองรับคำสั่งเสียง ดังนั้นหากคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของร้านค้า อย่าลืมที่จะตก เทรนด์ Ecommerce นี้ไปได้ เดี๋ยวจะหาว่าแอดมิไม่เตือน ^_^